Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Vất vả truy tìm nguồn gốc nho xanh Big C

Thứ hai, 22/04/2013, 04:02 PM (GMT+7) Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, truy tìm nguồn gốc nho xanh bán tại Big C The Garden rất vất vả vì qua nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi đã tìm ra đại lý, việc chứng minh xuất xứ hàng hóa lại cực kỳ đơn giản.

Sáng ngày 16/4, PV VnMedia đã có cuộc trao đổi với đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội (QLTT). Để kết luận được vụ nho xanh có dán cờ Trung Quốc xảy ra ngày 15/3/2013 tại Big C The Garden, Chi cục QLTT Hà Nội, Phòng PA 81 Công an thành phố Hà Nội đã rất vất vả, mất nhiều thời gian, và mất đến vài cân giấy để ghi chép xác minh nguồn gốc của số nho trên.

Nhầm lẫn nho xanh, nho đỏ

Theo Chi cục QLTT Hà Nội, ngay sau khi báo chí thông tin sự việc nho xanh Việt Nam bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc (ngày 15/3/2013), Cục QLTT Hà Nội đã giao cho Đội QLTT số 6 đi xác minh, kiểm tra.

Ngày 3/4/2001, Đội QLTT số 6 đã phối hợp với Phòng PA 81 Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại Minh Quang do bà Bùi Thị Dung làm giám đốc.

Qua kiểm tra thực tế và theo bà Dung cho biết, nguồn hàng nho của công ty Minh Quang được mua tại cơ sở của ông Nguyễn Hoàng Dãi, có địa chỉ tại Phước Khánh, Ninh Phước, Ninh Thuận.

Công ty Minh Quang bắt đầu cung cấp nho cho hệ thống siêu thị Big C, trong đó có siêu thị Big C The Garden từ ngày 5/3/2013. Tuy nhiên, kiểm tra hóa đơn xuất bán nho cho Big C The Garden của công ty Minh Quang ngày 14/3/2013 (số 1244), đội kiểm tra được đại diện công ty Minh Quang cho biết số nho xuất bán theo hóa đơn này là nho đỏ, không có nho xanh.

Như vậy, đội kiểm tra đã có kết luận dựa trên hóa đơn mà công ty Minh Quang cung cấp. Theo đó, mặt hàng nho xanh bày bán tại Big C The Garden ngày 15/3/2012 không liên quan gì đến hóa đơn 1244 mà công ty Minh Quang xuất bán cho siêu thị.

Tuy nhiên, trước đó, khi làm việc với nhóm PV, bà Bùi Thị Dung lại khẳng định rằng những gói nho xanh được bán tại hệ thống siêu thị Big C là do công ty Minh Quang cung cấp.

Trả lời với báo chí, Big C cũng khẳng định số nho xanh có dán cờ Trung Quốc bán tại Big C The Garden có nguồn gốc từ vùng Ninh Thuận và được cung cấp bởi nhà cung cấp Minh Quang có trụ sở tại Đan Phượng, Hà Nội với đầy đủ giấy tờ theo đúng quy định.

Việc trả lời báo chí là việc cần làm, nhưng việc liên tiếp nhầm lẫn, từ dán cờ cho đến lẫn lộn giấy tờ, hóa đơn hàng hóa của một hệ thống siêu thị chuyên nghiệp như Big C khiến người tiêu dùng thêm đặt nhiều nghi vấn.


Nho xanh bán tại Big C phải đi qua quá nhiều khâu trung gian.

Lòng vòng nguồn gốc nho xanh

Không tìm được kết quả tại công ty Minh Quang, để tìm ra nguồn gốc số nho xanh bày bán tại Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc ngày 15/3/2013, đội QLTT số 6 và Phòng An ninh kinh tế (PA81), Công an Thành phố Hà Nội đã tiếp tục điều tra, xác minh.

Đội kiểm tra đã làm việc lại với siêu thị Big C và lần này, đại diện của siêu thị Big C thừa nhận do "sơ suất" trong quản lý giấy tờ chứng từ nên đã xuất trình nhầm lẫn hóa đơn đầu vào. Thực tế số nho xanh trên là do Big C mua của bà Phạm Thị Hảo kinh doanh tại kiot 83 – 84 C8 chợ Long Biên (có hợp đồng mua bán số 76181, 76195, 76199,…).

Đội kiểm tra lập tức làm rõ vụ việc với bà Phạm Thị Hảo, bà Hảo cho biết, toàn bộ số nho xanh bà xuất bán cho siêu thị Big C được bà mua lại từ bà Cao Thị Vượng kinh doanh tại đầu đường 2, chợ Long Biên.

Đầu mối chính nằm ở bà Hảo, vì bà là người cung cấp chính cho Big C chứ không phải là bà Vượng. Tuy nhiên việc mua bán giữa bà Hảo với bà Vượng lại không có hóa đơn chứng từ mà chỉ có phiếu báo giá viết tay bán nho xanh Ninh Thuận.

Bà Hảo còn cho biết, bà đã cung cấp hoa quả cho Big C 10 năm nay và ký hợp đồng theo từng năm, trong đó có nho xanh. Riêng trong tháng 3 vừa qua, bà Hảo đã bán khoảng 65 cân nho xanh cho Big C.

Đội kiểm tra tiếp tục điều tra đối với bà Cao Thị Vượng, bà Vượng công nhận có bán số nho xanh trên cho bà Hảo. Về nguồn gốc số nho xanh trên, bà Vượng cho biết đã đặt mua của ông Nguyễn Như Đức, địa chỉ tại 772/23 Đô Vinh, thành phố Phan Rang, Tháp Chàm, Ninh Thuận và có xác nhận của UBND Phường Đô Vinh về việc ông Đức có thu mua nho của tỉnh.

Bà nguyễn Thị Ánh Thịnh, Phó Ban Quản lý chợ Long Biên cũng khẳng định, trong tháng 3, chợ đầu mối Long Biên không có nho xanh có nguồn gốc Trung Quốc vào chợ, nho Trung Quốc chỉ ở chợ Long Biên vào tháng 6, tháng 7 hàng năm.

Qua các kết quả trên, Chi Cục QLTT Hà Nội kết luận, nguồn gốc nho xanh bán tại Big C The Garden có nguồn gốc xuất xứ từ Ninh Thuận, không phải là nho Trung Quốc.

Sự việc có thể tạm coi là kết thúc khi cơ quan chức năng đã xác minh rõ được nguồn gốc của số nho xanh bán tại Big C The Garden ngày 15/3/2013, đồng thời xử phạt siêu thị này về hành vi nhầm lẫn khi dán cờ Trung Quốc vào nho Việt Nam. Tuy nhiên, qua sự việc trên có thể thấy vẫn còn nhiều kẽ hở để những hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng dễ dàng được chứng minh, nhất là qua việc mua bán trao tay.

Điều khiến người tiêu dùng cũng bất ngờ đó là số nho xanh trên vào được hệ thống Big C, phải đi quá lòng vòng, qua quá nhiều khâu trung gian. Siêu thị Big C là một siêu thị lớn, quản lý chuyên nghiệp bằng hệ thống máy tính, mã hàng hóa… Thế nhưng để chứng minh sự trong sạch của mình, Big C lại tỏ ra thiếu chuyên nghiệp đến đáng ngờ khi thêm một lần nữa nhầm lẫn giấy tờ liên quan tới số nho xanh ở trên.

Theo Đinh Bách (Vnmedia) (4070613 bình chọn, 8/10 điểm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét